thติดต่อเรา (02) 800-2630
thติดต่อเรา (02) 800-2630

แนะแนว แนะใจ ทำอย่างไร…ให้เห็นคุณค่าในตัวเอง”

แนะแนว แนะใจ ทำอย่างไร…ให้เห็นคุณค่าในตัวเอง”
วันที่ 20 สิงหาคม 2565 เวลา 13.00 – 15.00 น. วิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดอบรมคุณครูแนะแนว เรื่อง “แนะแนว แนะใจ ทำอย่างไร…ให้เห็นคุณค่าในตัวเอง” เพื่อพูดคุยและให้ความรู้ ความเข้าใจว่าเพราะอะไรเด็กส่วนใหญ่ถึงขาดความมั่นใจในตัวเอง โดยคุณครูและศาสนามีส่วนเหลือได้อย่างไรบ้าง ทั้งนี้เด็กที่ขาดความมั่นใจในตัวเองส่วนใหญ่จะเกิดจากการขาดความรู้ กลัวการถูกตำหนิไม่เป็นที่ยอมรับ จึงไม่กล้าแสดงออก รวมถึงสภาพแวดล้อมอื่นๆ ไม่เอื้ออำนวย ดังนั้นคุณครูจึงมีส่วนสำคัญที่สุดที่จะหล่อหลอมเด็กในทุกช่วงวัย โดยสอนให้เด็กรักตัวเอง ตั้งเป้าหมายในชีวิต และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในเชิงบวกเพื่อให้เกิดความมั่นใจ รวมไปการแนะนำถึงเทคนิคในการรับฟังและสังเกตพฤติกรรมของเด็กในวัยต่างๆ
ประกอบกับในด้านศาสนาที่สอนให้เห็นคุณค่าของการเป็นมนุษย์และใช้หลักความรักความเมตตา โดยปลูกฝังให้เด็กรักตัวเองก่อน หากคุณครูนำศาสนามาสอนเด็กให้ตรงจุด จะทำให้เด็กทุกคนรู้ว่าไม่ว่าเราจะเกิดมาแตกต่างกันอย่างไร แต่เมื่อเราเกิดเป็นมนุษย์แล้ว ทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง และศาสนายังสอนให้เราได้รู้ว่าเราทุกคนมีข้อดีข้อด้อยในตัวเอง ทุกคนพิเศษไม่เหมือนใคร รวมถึงหากคุณครูนำหลักเหตุผลทางศาสนา อาทิ การรับฟังและยอมรับการตัดสินใจของเด็กโดยใช้ความเมตตา จะทำให้เด็กมีความมั่นใจและเปิดใจกับคุณครูมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เด็กสามารถนำสิ่งนี้เป็นประสบการณ์ในอนาคตต่อไป ซึ่งการอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก อ.ปรารถนา หาญเมธี จากเพจ เพราะเรา “รักลูก” และ อ.ดร.ไพเราะ มากเจริญ รองคณบดีวิทยาลัยศาสนศึกษา เป็นวิทยากรให้ความรู้
ในการอบรบครั้งนี้ผู้เข้าอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรออนไลน์ ทั้งนี้มีผู้เข้าอบรมผ่านระบบออนไลน์ Cisco Webex ทั้งสิ้น 49 คน
สำหรับการบรรยายดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนรับทราบและเข้าใจถึงแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน อันเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อ 4 (การศึกษาที่มีคุณภาพ) ต่อผู้เข้าร่วมอบรมต่อไป.