หลักสูตรระดับ ปริญญาตรี | |
๑. ชื่อหลักสูตร (ภาษาไทย) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนศึกษา (ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts Program in Religious Studies |
|
๒. ชื่อปริญญา (ภาษาไทย) ศิลปศาสตรบัณฑิต (ศาสนศึกษา) (ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts (Religious Studies) |
|
ภาพรวมของหลักสูตร | |
ประเภทของหลักสูตร | หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ |
จำนวนหน่วยกิต | ไม่น้อยกว่า ๑๓๖ หน่วยกิต |
ระยะเวลาการศึกษา / วงรอบหลักสูตร | ๔ ปี ตามเกณฑ์ที่ สกอ. กำหนด |
สถานภาพของหลักสูตร และกำหนดการเปิดสอน |
หลักสูตรปรับปรุง กำหนดเปิดสอนในภาคการศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ |
การให้ปริญญา | ให้ปริญญาเพียงสาขาเดียวจากมหาวิทยาลัยมหิดล |
สถาบันผู้ประสาทปริญญา (ความร่วมมือกับสถาบันอื่น) |
มหาวิทยาลัยมหิดล |
องค์กรที่ให้การรับรองมาตรฐาน | - |
ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร | |
เป้าหมาย Purpose/Goals |
หลักสูตรมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้แบบบูรณาการ สามารถนำความรู้ด้านสาขาวิชาศาสนศึกษาและสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องตามหลักสูตรไปใช้งานได้จริง สามารถค้นพบศักยภาพของตนเองและพัฒนาตนได้อย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีความสามารถทางการสื่อสารและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และมีลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล |
วัตถุประสงค์ Objectives |
หลักสูตรมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้ ๑. มีคุณภาพ มีคุณธรรมจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสามารถพัฒนาตนเองทั้งด้านสุขภาพกายและใจ ๒. สามารถคิดวิเคราะห์ บูรณาการความรู้และประยุกต์ความรู้จากสาขาวิชาศาสนศึกษาและวิทยาการต่างๆ เพื่อสร้างประโยชน์และนวัตกรรมสู่สังคม ๓. มีทักษะทางการคิดเชิงวิพากษ์ คิดสร้างสรรค์และแสวงหาความรู้ต่อยอดอย่างต่อเนื่อง ๔. มีคุณลักษณะของความเป็นผู้ประกอบการ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทั้งในการเป็นผู้นำและผู้ตาม ๕. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ลักษณะเฉพาะของหลักสูตร Distinctive Features |
1.เป็นหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่เป็นหลักสูตรปริญญาตรีทางด้านสาขาวิชาศาสนศึกษา 2. หลักสูตรมุ่งเน้นการเรียนรู้วิชาศาสนศึกษาอย่างมีบูรณาการ ทำให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 3.ได้ประสบการณ์การเรียนรู้จากอาจารย์ผู้สอนชาวต่างชาติ มากกว่าร้อยละ ๕๐ รวมถึงมีกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษมากกว่าร้อยละ ๕๐
|
ระบบการศึกษา | ระบบทวิภาค คือ ๑ ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น ๒ ภาค หนึ่งภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า ๑๕ สัปดาห์ และอาจพิจารณาเปิดการศึกษาภาคฤดูร้อนเท่าที่จำเป็นโดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และคณะกรรมการประจำวิทยาลัยศาสนศึกษา |
เส้นทางความก้าวหน้าของผู้สำเร็จการศึกษา | |
อาชีพสามารถประกอบได้ |
หลักสูตรมุ่งเน้นให้นักศึกษาเป็นคนรอบรู้ในด้านศาสนา คุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการคิดวิพากษ์และการคิดเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงทักษะการติดต่อสื่อสารและทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ดังนั้นจึงสามารถประกอบอาชีพได้ตามความสนใจ และเมื่อได้รับการอบรมทางวิชาชีพ ก็สามารถประกอบอาชีพต่างๆ ที่มีลักษณะเฉพาะทาง เช่น 1.นักปฏิบัติการ พนักงานในองค์กรต่างๆ 2.รับราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทย 3.พนักงานองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องกับงานบริการและงานทรัพยากรบุคคล เช่น บริษัทการบิน บริษัทธุรกิจการค้าและมูลนิธิต่างๆ หรืออาชีพอิสระ นักเขียน นักธุรกิจ 4.นักวิชาการและเจ้าหน้าที่วิชาการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับศาสนา การศึกษา คุณธรรมจริยธรรม และวัฒนธรรม |
การศึกษาต่อ | ระดับบัณฑิตศึกษากลุ่มวิชามนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มวิชาบริหารธุรกิจ |
ปรัชญาการศึกษาในการบริหารหลักสูตร | |
ปรัชญาการศึกษา | หลักสูตรบริหารการเรียนการสอนโดยใช้หลักการจัดการเรียนรู้เป็นศูนย์กลาง (learning-centered) เน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ เชื่อว่าทุกคนเรียนได้ในศักยภาพที่ไม่เท่ากัน และแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน จึงจัดให้มีกระบวนการการเรียนรู้แบบผสมผสาน ให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติเต็มตามศักยภาพที่ตนมี และส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง (constructivism) คือการเรียนรู้จากประสบการณ์เพื่อให้ผู้เรียนประเมินตนเอง ใคร่ครวญ เปิดใจ และค้นหาทักษะใหม่ที่สามารถทำให้ตนเองปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่ไม่เป็นไปตามมุมมองของตน ด้วยการให้ปฏิบัติงานจริงและเรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาเพื่อมุ่งไปสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่หลักสูตรกำหนด |
กลยุทธ์ / แนวปฏิบัติ ในการจัดการเรียนการสอน |
หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ มีการเชื่อมโยงความรู้จากรายวิชา และสาขาวิชาต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยเรียงรายวิชาจากระดับความง่ายหรือเป็นวิชาพื้นฐานไปสู่วิชาเฉพาะหรือวิชาที่ยากขึ้น |
กลยุทธ์ / แนวปฏิบัติ |
หลักสูตรใช้กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้แบบผสมสานตามสภาพจริง (authentic assessment) การสังเกตและการถามตอบเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนมีความพร้อม มีพัฒนาการในระหว่างเรียนแต่ละวิชา (formative assessment) และการทดสอบเพื่อสรุปผลการเรียนรู้ (summative assessment) เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนแต่ละรายวิชา |
สมรรถนะที่เสริมสร้างให้นักศึกษาของหลักสูตร | |
Generic Competences |
1.ปฏิบัติและดำรงตนอยู่ในคุณธรรมจริยธรรม โดยสามารถพิจารณาสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำตามหลักจริยศาสตร์เพื่อโต้ตอบในสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสามารถพัฒนาตนเองทั้งด้านสุขภาพกายและใจ 2.มีทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ คิดสร้างสรรค์และแสวงหาความรู้ต่ออย่างต่อเนื่อง 3.มีทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ บูรณาการความรู้จากแหล่งต่างๆ ที่ได้รับเข้ากับประสบการณ์ชีวิตตนและสะท้อนออกมาเป็นมุมมองที่หลากหลายเพื่อสร้างประโยชน์และนวัตกรรมสู่สังคม 4.ทำงานกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้ เปิดรับความแตกต่างทางความคิดและมีคุณลักษณะของความเป็นผู้ประกอบการ 5.มีทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ 6.มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการหาความรู้ สื่อสาร และเพื่อการประกอบอาชีพ |
Subject-specific Competences Competences |
1.อธิบายหลักการ แนวคิดและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับศาสนาพุทธนิกายเถรวาทและนิกายอื่นๆ ในแง่มุมต่างๆ ได้ 2.อธิบายหลักการ แนวคิดและข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับศาสนาที่สำคัญของโลก อาทิ ฮินดู พุทธ ยูดาย คริสต์ อิสลาม ขงจื้อ เต๋า รวมถึงปรากฎการณ์ทางศาสนา ในแง่มุมต่างๆ ได้ 3.ประยุกต์ความรู้ความเข้าใจด้านพุทธศาสตร์ศึกษาหรือศาสนศึกษา และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องตามรายวิชาที่กำหนดในหลักสูตร ได้แก่ ปรัชญา จิตวิทยา ประวัติศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ เพื่อใช้แก้ปัญหา หาแนวปฏิบัติ หรือสร้างนวัตกรรมทางมิติของศาสนาและมนุษย์ในโอกาสต่างๆ 4.วิเคราะห์หาความสัมพันธ์แนวคิดทฤษฎีทางศาสนากับปรากฏการณ์ต่างๆ ของมนุษย์ ได้อย่างเป็นระบบ |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของบัณฑิต เมื่อสิ้นสุดการเรียนรู้ในหลักสูตร ผู้สำเร็จการศึกษาจะสามารถ |
|
PLO 1 | เสนอความคิด แนวปฏิบัติ และจัดการกับประเด็นต่างๆ ของชีวิตมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและความเชื่อ เพื่อสร้างประโยชน์ในการดำรงชีวิตตนและการอยู่ร่วมกันในสังคม |
PLO 2 | จัดการสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากบุคคลที่ต่างวัฒนธรรม ค่านิยมและความคิด ด้วยทัศนคติเชิงบวกได้อย่างตรงวัตถุประสงค์ |
PLO 3 | สื่อสาร แลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นกับบุคคลกลุ่มต่างๆ อย่างตรงวัตถุประสงค์อย่างน้อยสองภาษาได้แก่ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ |
PLO 4 | สืบค้นความรู้ ข้อเท็จจริง และประเมินข้อมูลสารสนเทศเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ |
PLO 5 | แสดงศักยภาพในการประกอบอาชีพหรือการเป็นผู้ประกอบการ รวมถึงทักษะการจัดการและการพัฒนาความเป็นมนุษย์ |
PLO 6 | ทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยแสดงออกถึงความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้งานสัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ |
PLO 7* | อธิบายและอภิปรายทฤษฎีความรู้เกี่ยวกับวิชาเอกศาสนศึกษาตามหลักสูตรได้ทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก |
PLO 8** | อธิบายและอภิปรายทฤษฎีความรู้เกี่ยวกับวิชาเอกพุทธศาสตร์ศึกษาตามหลักสูตรได้ทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก |
*ผลลัพธ์การเรียนรู้เฉพาะรายวิชาเอกศาสนศึกษา **ผลลัพธ์การเรียนรู้เฉพาะรายวิชาเอกพุทธศาสตร์ศึกษา
• ดูรายละเอียดได้ที่ https://tcas.mahidol.ac.th/index.html
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : วิทยาลัยศาสนศึกษา ฝ่ายการศึกษา โทร. 099-4433678
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา |
๑. นักศึกษาไทย และนักศึกษาต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี นักศึกษาที่รับเข้าศึกษาประกอบด้วยพระภิกษุ สามเณร แม่ชี นักบวชอื่นๆ และฆราวาส ๒. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ตามระเบียบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเกณฑ์คะแนนการสอบเข้าเป็นไปตามประกาศของวิทยาลัยศาสนศึกษา ๓. สำหรับพระภิกษุและสามเณร มีคุณสมบัติข้อหนึ่งข้อใดดังนี้ ๓.๑ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ ๓.๒ ศึกษาในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีที่สอบได้ตั้งแต่เปรียญธรรม ๕ ประโยค ๔. เป็นผู้มีสุขภาพดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ ๕. ผู้สมัครที่มีคุณสมบัตินอกเหนือไปจากที่ระบุไว้ข้างต้นให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือกนักศึกษา หรือเป็นไปตามประกาศของวิทยาลัยศาสนศึกษา |
สอบถามรายละเอียดทุนการศึกษา
- สำหรับนักศึกษา ติดต่อ 02-8002633
- สำหรับพระภิกษุ-สามเณร ติดต่อ 02-8002638