thติดต่อเรา (02) 800-2630
thติดต่อเรา (02) 800-2630

ผีศาสตร์กับบทบาทในสังคมไทย

ผีศาสตร์กับบทบาทในสังคมไทย

               วิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดโครงการอบรมความรู้เชิงศาสนาและวัฒนธรรม รุ่นที่ 2 หัวข้อเรื่อง “ผีศาสตร์กับบทบาทในสังคมไทย” โดยมีการบรรยายองค์ความรู้ อภิปรายและแลกเปลี่ยน โดย อาจารย์ ดร.ภัทรธรณ์ แสนพินิจ เป็นวิทยากร
               โครงการจัดขึ้นทุกวันเสาร์ เวลา 13.00 – 16.00 น. ในการอบรม 1 หลักสูตรมีการเรียนการสอนทั้งหมด 3 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 13, 20, 27 พฤษภาคม 2566 และมีกิจกรรมนอกสถานที่ “ยลผีไทยในหอภาพยนตร์” ผ่านการชมนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)และการชมภาพยนตร์ไทยที่เกี่ยวกับความเชื่อผีสางเทวดา โดยมีวิทยากรนำชมและร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยคุณพิชญาวุฒิ กุมภิโร และพระมหาอนุกูล เงางาม มาแลกเปลี่ยนและนำเสนอความคิดผ่านงานวิจัย
               สำหรับวันนี้ เป็นวันปิดโครงการอบรมโดยได้ให้องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับมิติความเชื่อของผีในหลายมุมมองทั้งศาสนศึกษา พุทธศาสน์ศึกษา ไทยศึกษา ภาพยนตร์ศึกษา จิตวิทยา และมานุษยวิทยา เพื่อความเข้าใจความหมาย และบทบาทของผีในสังคม ซึ่งการจัดอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้าอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรออนไลน์ ทั้งนี้มีผู้เข้าอบรมผ่านระบบออนไลน์ Cisco Webex รวมทั้งสิ้น 32 คน
               สำหรับโครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนรับทราบและเข้าใจถึงแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน อันเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อ 4 (การศึกษาที่มีคุณภาพ) ต่อผู้เข้าร่วมอบรมต่อไป.